ĐỀ THI
Bài 1/1999 - Tổ chức tham quan
Trong đợt tổ chức đi tham quan danh lam thắng cảnh của thành phố Hồ Chí
Minh, Ban tổ chức hội thi Tin học trẻ tổ chức cho N đoàn ( đánh từ số 1
đến N) mỗi đoàn đi thăm quan một địa điểm khác nhau. Đoàn thứ i đi thăm
địa điểm ở cách Khách sạn Hoàng Đế di km (i=1,2,...., N). Hội thi có M
N) để phục vụ việc đưa các³xe taxi đánh số từ 1 đến M (M đoàn đi thăm
quan. Xe thứ j có mức tiêu thụ xăng là vj đơn vị thể tích/km.
Yêu cầu: Hãy chọn N xe để phục vụ việc đưa các đoàn đi thăm quan, mỗi xe
chỉ phục vụ một đoàn, sao cho tổng chi phí xăng cần sử dụng là ít nhất.
Dữ liệu: File văn bản P2.INP:
200);£M£- Dòng đầu tiên chứa hai số nguyên dương N, M (N
- Dòng thứ hai chứa các số nguyên dương d1, d2, ..., dN;
- Dòng thứ ba chứa các số nguyên dương v1, v2, ..., vM.
- Các số trên cùng một dòng được ghi khác nhau bởi dấu trắng.
Kết quả: Ghi ra file văn bản P2.OUT:
- Dòng đầu tiên chứa tổng lượng xăng dầu cần dùng cho việc đưa các đoàn
đi thăm quan (không tính lượt về);
- Dòng thứ i trong số N dòng tiếp theo ghi chỉ số xe phục vụ đoàn i
(i=1, 2,..., N).
Bài 2/1999 - 12 viên bi
Có 12 hòn bi giống hệt nhau về kích thước, hình dáng và khối lượng. Tuy
nhiên trong chúng lại có đúng một hòn bi kém chất lượng: hoặc nhẹ hơn
hoặc nặng hơn bình thường. Dùng một cân bàn hai bên, bạn hãy dùng 3 lần
cân để tìm ra được viên bi đó. Cần chỉ rõ rằng viên bi đó là nặng hơn
hay nhẹ hơn. Viết chương trình mô phỏng việc tổ chức cân các hòn bi
trên. Dữ liệu về hòn bi kém chất lượng do người sử dụng chương trình nắm
giữ. Yêu cầu trình bày chương trình đẹp và mỹ thuật.
Bài 3/1999 - Dãy số nguyên
Dãy các số tự nhiên được viết ra thành một dãy vô hạn trên đường thẳng:
1234567891011121314..... (1)
Hỏi số ở vị trí thứ 1000 trong dãy trên là số nào?
Em hãy làm bài này theo hai cách: Cách 1 dùng suy luận logic và cách 2
viết chương trình để tính toán và so sánh hai kết quả với nhau. Tổng
quát bài toán trên: Chương trình yêu cầu nhập số K từ bàn phím và in ra
trên màn hình kết quả là số nằm ở vị trì thứ K trong dãy (1) trên. Yêu
cầu chương trình chạy càng nhanh càng tốt.
Bài 4/1999 - Dãy số Fibonaci
Như các bạn đã biết dãy số Fibonaci là dãy 1, 1, 2, 3, 5, 8, .... Dãy
này cho bởi công thức đệ qui sau:
F1 = 1, F2 =1, Fn = Fn-1 + Fn-2 với n > 2
1. Chứng minh khẳng định sau:
Mọi số tự nhiên N đều có thể biểu diễn duy nhất dưới dạng tổng của một
số số trong dãy số Fibonaci.
N = akFk + ak-1Fk-1 + .... a1F1
Với biểu diễn như trên ta nói N có biểu diễn Fibonaci là akak-1...a2a1.
2. Cho trước số tự nhiên N, hãy tìm biểu diễn Fibonaci của số N.
Input:
Tệp văn bản P11.INP bao gồm nhiều dòng. Mỗi dòng ghi một số tự nhiên.
Output:
Tệp P11.OUT ghi kết quả của chương trình: trên mỗi dòng ghi lại biểu
diễn Fibonaci của các số tự nhiên tương ứng trong tệp P11.INP.
Bài 5/2000 - Chia số
Bạn hãy chia N2 số 1, 2, 3, ...., N2-1, N2 thành N nhóm sao cho mỗi nhóm
có số các số hạng như nhau và có tổng các số này cũng bằng nhau.
Bài 6/2000 - Số nguyên tố tương đương 9
Hai số tự nhiên được gọi là Nguyên tố tương đương nếu chúng có chung các
ước số nguyên tố. Ví dụ các số 75 và 15 là nguyên tố tương đương vì
cùng có các ước nguyên tố là 3 và 5. Cho trước hai số tự nhiên N, M. Hãy
viết chương trình kiểm tra xem các số này có là nguyên tố tương đương
với nhau hay không.
Bài 7/2000 - Đếm đường đi
Cho hình sau:
a) Bạn hãy đếm tất cả các đường đi từ A đến B. Mỗi đường đi chỉ được đi
qua mỗi đỉnh nhiều nhất là 1 lần.
cool.gif Bạn hãy tìm tất cả các đường đi từ A đến D, sao cho đường đi đó
qua mỗi cạnh đúng một lần.
c) Bạn hãy tìm tất cả các đường đi qua tất cảc các cạnh của hình, mỗi
cạnh đúng một lần, sao cho:
- Điểm bắt đầu và điểm kết thúc trùng nhau.
- Điểm bắt đầu và điểm kết thúc không trùng nhau
Bài 8/2000 - Xây dựng số
Cho các số sau: 1, 2, 3, 5, 7
Chỉ dùng phép toán cộng hãy dùng dãy trên để tạo ra số: 43, 52.
Ví dụ để tạo số 130 bạn có thể làm như sau: 123 + 7 = 130
Bài 9/2000 - Tô màu
Cho lưới ô vuông 4x4, cần phải tô màu các ô của lưới. Được phép dùng 3
màu:
Xanh, đỏ, vàng. Điều kiện tô màu là ba ô bất kỳ liền nhau theo chiều dọc
và
ngang phải khác màu nhau. Hỏi có bao nhiêu cách như vậy, hãy liệt kê tất
cả các cách.
Bài 10/2000 - Chọn bạn
Trong một trại hè người ta tình cờ chọn ra một nhóm 6 học sinh. Chứng
minh rằng sẽ tìm được 3 trong số 6 bạn đó sao cho 3 bạn này hoặc đã quen
nhau (đôi một) từ trước hoặc chưa hề quen nhau. Em hãy chỉ ra cách tìm 3
bạn đó.
Bài 11/2000 - Mã hoá và giải mã
Theo quy tắc mã hoá ở bài trên (33/2000), hãy viết chương trình cho
phép:
- Nhập một xâu ký tự và in ra xâu ký tự đã được mã hóa
- Nhập một xâu ký tự đã được mã hoá và in ra sâu ký tự đã được giải mã.
Ví dụ khi chạy chương trình:
Nhap xau ky tu: ¿PEACE
Xau ky tu tren duoc ma hoa la:UJFHJ
Nhap xau ky tu can giai ma:¿FR
Xau ky tu tren duoc giai ma la:AM_
Bài 12/2000 - Số siêu nguyên tố
Số siêu nguyên tố là số nguyên tố mà khi bỏ một số tuỳ ý các chữ số bên
phải của nó thì phần còn lại vẫn tạo thành một số nguyên tố. Ví dụ 7331
là một số siêu nguyên tố có 4 chữ số vì 733, 73, 7 cũng là các số
nguyên tố. Nhiệm vụ của bạn là viết chương trình nhập dữ liệu vào là một
số nguyên N (0< N <10) và đưa ra kết quả là một số siêu nguyên tố
có N chữ số cùng số lượng của chúng.
Ví dụ khi chạy chương trình:
¿Nhap so N: 4
Cac so sieu nguyen to có 4 chu so la: 2333 2339 2393 2399 2939 3119 3137
3733
3739 3793 3797 5939 7193 7331 7333 7393
Tat ca co 16 so_
Bài 13/2000 - Đếm đường đi
Cho hình sau:
a) Bạn hãy đếm tất cả các đường đi từ A đến B. Mỗi đường đi chỉ được đi
qua mỗi đỉnh nhiều nhất là 1 lần.
cool.gif Bạn hãy tìm tất cả các đường đi từ A đến D, sao cho đường đi đó
qua mỗi cạnh đúng một lần.
c) Bạn hãy tìm tất cả các đường đi qua tất cảc các cạnh của hình, mỗi
cạnh đúng
một lần, sao cho:
- Điểm bắt đầu và điểm kết thúc trùng nhau.
- Điểm bắt đầu và điểm kết thúc không trùng nhau
Bài 14/2000 - Xây dựng số
Cho các số sau: 1, 2, 3, 5, 7
Chỉ dùng phép toán cộng hãy dùng dãy trên để tạo ra số: 43, 52.
Ví dụ để tạo số 130 bạn có thể làm như sau: 123 + 7 = 130
Bài 15/2000 - Tô màu
Cho lưới ô vuông 4x4, cần phải tô màu các ô của lưới. Được phép dùng 3
màu:
Xanh, đỏ, vàng. Điều kiện tô màu là ba ô bất kỳ liền nhau theo chiều dọc
và ngang phải khác màu nhau. Hỏi có bao nhiêu cách như vậy, hãy liệt kê
tất cả các cách.
Bài 16/2000 - Chọn bạn
Trong một trại hè người ta tình cờ chọn ra một nhóm 6 học sinh. Chứng
minh rằng sẽ tìm được 3 trong số 6 bạn đó sao cho 3 bạn này hoặc đã quen
nhau (đôi một) từ trước hoặc chưa hề quen nhau. Em hãy chỉ ra cách tìm 3
bạn đó.
Bài 17/2000 - Mã hoá và giải mã
Theo quy tắc mã hoá ở bài trên (33/2000), hãy viết chương trình cho
phép: - Nhập một xâu ký tự và in ra xâu ký tự đã được mã hóa- Nhập một
xâu ký tự đã được mã hoá và in ra sâu ký tự đã được giải mã.
Ví dụ khi chạy chương trình:
Nhap xau ky tu:¿PEACE
Xau ky tu tren duoc ma hoa la:UJFHJ
Nhap xau ky tu can giai ma:¿FR
Xau ky tu tren duoc giai ma la:AM_
Bài 18/2000 - Số siêu nguyên tố
Số siêu nguyên tố là số nguyên tố mà khi bỏ một số tuỳ ý các chữ số bên
phải của nó thì phần còn lại vẫn tạo thành một số nguyên tố. Ví dụ 7331
là một số siêu nguyên tố có 4 chữ số vì 733, 73, 7 cũng là các số nguyên
tố.
Nhiệm vụ của bạn là viết chương trình nhập dữ liệu vào là một số nguyên
N(0< N <10) và đưa ra kết quả là một số siêu nguyên tố có N chữ số
cùng số lượng của chúng.
Ví dụ khi chạy chương trình:
¿Nhap so N: 4
Cac so sieu nguyen to có 4 chu so la: 2333 2339 2393 2399 2939 3119 3137
3733
3739 3793 3797 5939 7193 7331 7333 7393
Tat ca co 16 so_
Bài 19/2001 - Về một ma trận số
Mô tả thuật toán, lập chương trình xây dựng ma trận A[10,10] thoả mãn
các tínhchất:
+ A[i,j] là các số nguyên từ 0..9 (1 <= i, j <= 10),
+ Mỗi số từ 0..9 được gặp 10 lần trong ma trận A,
+ Mỗi hàng và mỗi cột của A chứa không quá 4 số khác nhau.
Bài 20/2001 - Xếp số 1 trên lưới
Hãy xếp 16 số 1 lên ma trận 10x10 sao cho nếu xoá đi bất kỳ 5 hàng và 5
cột thì vẫn còn lại ít nhất là một số 1. Nêu thuật toán và lập trình
hiển thị ra màn hình kết quả ma trận thoả mãn tính chất trên.
Bài 21/2001 - Ghi số trên bảng
Trên bảng ghi số 0. Mỗi lần được tăng số đã viết lên bảng thêm 1 đơn vị
hoặc tăng gấp đôi. Hỏi sau ít nhất là bao nhiêu bước sẽ thu được số
nguyên dương N?
Bài 22/2002 - Biểu diễn tổng các số Fibonaci
Cho số tự nhiên N và dãy số Fibonaci: 1, 1, 2, 3, 5, 8, ....
Bạn hãy viết chương trình kiểm tra xem N có thể biểu diễn thành tổng của của các số Fibonaci khác nhau hay không?
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét