Chủ Nhật, 26 tháng 2, 2012

Đề thi tin học trẻ

 ĐỀ THI
Bài 1/1999 - Tổ chức tham quan Trong đợt tổ chức đi tham quan danh lam thắng cảnh của thành phố Hồ Chí Minh, Ban tổ chức hội thi Tin học trẻ tổ chức cho N đoàn ( đánh từ số 1 đến N) mỗi đoàn đi thăm quan một địa điểm khác nhau. Đoàn thứ i đi thăm địa điểm ở cách Khách sạn Hoàng Đế di km (i=1,2,...., N). Hội thi có M N) để phục vụ việc đưa các³xe taxi đánh số từ 1 đến M (M đoàn đi thăm quan. Xe thứ j có mức tiêu thụ xăng là vj đơn vị thể tích/km. Yêu cầu: Hãy chọn N xe để phục vụ việc đưa các đoàn đi thăm quan, mỗi xe chỉ phục vụ một đoàn, sao cho tổng chi phí xăng cần sử dụng là ít nhất. Dữ liệu: File văn bản P2.INP: 200);£M£- Dòng đầu tiên chứa hai số nguyên dương N, M (N - Dòng thứ hai chứa các số nguyên dương d1, d2, ..., dN; - Dòng thứ ba chứa các số nguyên dương v1, v2, ..., vM. - Các số trên cùng một dòng được ghi khác nhau bởi dấu trắng. Kết quả: Ghi ra file văn bản P2.OUT: - Dòng đầu tiên chứa tổng lượng xăng dầu cần dùng cho việc đưa các đoàn đi thăm quan (không tính lượt về); - Dòng thứ i trong số N dòng tiếp theo ghi chỉ số xe phục vụ đoàn i (i=1, 2,..., N). Bài 2/1999 - 12 viên bi Có 12 hòn bi giống hệt nhau về kích thước, hình dáng và khối lượng. Tuy nhiên trong chúng lại có đúng một hòn bi kém chất lượng: hoặc nhẹ hơn hoặc nặng hơn bình thường. Dùng một cân bàn hai bên, bạn hãy dùng 3 lần cân để tìm ra được viên bi đó. Cần chỉ rõ rằng viên bi đó là nặng hơn hay nhẹ hơn. Viết chương trình mô phỏng việc tổ chức cân các hòn bi trên. Dữ liệu về hòn bi kém chất lượng do người sử dụng chương trình nắm giữ. Yêu cầu trình bày chương trình đẹp và mỹ thuật. Bài 3/1999 - Dãy số nguyên Dãy các số tự nhiên được viết ra thành một dãy vô hạn trên đường thẳng: 1234567891011121314..... (1) Hỏi số ở vị trí thứ 1000 trong dãy trên là số nào? Em hãy làm bài này theo hai cách: Cách 1 dùng suy luận logic và cách 2 viết chương trình để tính toán và so sánh hai kết quả với nhau. Tổng quát bài toán trên: Chương trình yêu cầu nhập số K từ bàn phím và in ra trên màn hình kết quả là số nằm ở vị trì thứ K trong dãy (1) trên. Yêu cầu chương trình chạy càng nhanh càng tốt. Bài 4/1999 - Dãy số Fibonaci Như các bạn đã biết dãy số Fibonaci là dãy 1, 1, 2, 3, 5, 8, .... Dãy này cho bởi công thức đệ qui sau: F1 = 1, F2 =1, Fn = Fn-1 + Fn-2 với n > 2 1. Chứng minh khẳng định sau: Mọi số tự nhiên N đều có thể biểu diễn duy nhất dưới dạng tổng của một số số trong dãy số Fibonaci. N = akFk + ak-1Fk-1 + .... a1F1 Với biểu diễn như trên ta nói N có biểu diễn Fibonaci là akak-1...a2a1. 2. Cho trước số tự nhiên N, hãy tìm biểu diễn Fibonaci của số N. Input: Tệp văn bản P11.INP bao gồm nhiều dòng. Mỗi dòng ghi một số tự nhiên. Output: Tệp P11.OUT ghi kết quả của chương trình: trên mỗi dòng ghi lại biểu diễn Fibonaci của các số tự nhiên tương ứng trong tệp P11.INP. Bài 5/2000 - Chia số Bạn hãy chia N2 số 1, 2, 3, ...., N2-1, N2 thành N nhóm sao cho mỗi nhóm có số các số hạng như nhau và có tổng các số này cũng bằng nhau. Bài 6/2000 - Số nguyên tố tương đương 9 Hai số tự nhiên được gọi là Nguyên tố tương đương nếu chúng có chung các ước số nguyên tố. Ví dụ các số 75 và 15 là nguyên tố tương đương vì cùng có các ước nguyên tố là 3 và 5. Cho trước hai số tự nhiên N, M. Hãy viết chương trình kiểm tra xem các số này có là nguyên tố tương đương với nhau hay không. Bài 7/2000 - Đếm đường đi Cho hình sau: a) Bạn hãy đếm tất cả các đường đi từ A đến B. Mỗi đường đi chỉ được đi qua mỗi đỉnh nhiều nhất là 1 lần. cool.gif Bạn hãy tìm tất cả các đường đi từ A đến D, sao cho đường đi đó qua mỗi cạnh đúng một lần. c) Bạn hãy tìm tất cả các đường đi qua tất cảc các cạnh của hình, mỗi cạnh đúng một lần, sao cho: - Điểm bắt đầu và điểm kết thúc trùng nhau. - Điểm bắt đầu và điểm kết thúc không trùng nhau Bài 8/2000 - Xây dựng số Cho các số sau: 1, 2, 3, 5, 7 Chỉ dùng phép toán cộng hãy dùng dãy trên để tạo ra số: 43, 52. Ví dụ để tạo số 130 bạn có thể làm như sau: 123 + 7 = 130 Bài 9/2000 - Tô màu Cho lưới ô vuông 4x4, cần phải tô màu các ô của lưới. Được phép dùng 3 màu: Xanh, đỏ, vàng. Điều kiện tô màu là ba ô bất kỳ liền nhau theo chiều dọc và ngang phải khác màu nhau. Hỏi có bao nhiêu cách như vậy, hãy liệt kê tất cả các cách. Bài 10/2000 - Chọn bạn Trong một trại hè người ta tình cờ chọn ra một nhóm 6 học sinh. Chứng minh rằng sẽ tìm được 3 trong số 6 bạn đó sao cho 3 bạn này hoặc đã quen nhau (đôi một) từ trước hoặc chưa hề quen nhau. Em hãy chỉ ra cách tìm 3 bạn đó. Bài 11/2000 - Mã hoá và giải mã Theo quy tắc mã hoá ở bài trên (33/2000), hãy viết chương trình cho phép: - Nhập một xâu ký tự và in ra xâu ký tự đã được mã hóa - Nhập một xâu ký tự đã được mã hoá và in ra sâu ký tự đã được giải mã. Ví dụ khi chạy chương trình: Nhap xau ky tu: ¿PEACE Xau ky tu tren duoc ma hoa la:UJFHJ Nhap xau ky tu can giai ma:¿FR Xau ky tu tren duoc giai ma la:AM_ Bài 12/2000 - Số siêu nguyên tố Số siêu nguyên tố là số nguyên tố mà khi bỏ một số tuỳ ý các chữ số bên phải của nó thì phần còn lại vẫn tạo thành một số nguyên tố. Ví dụ 7331 là một số siêu nguyên tố có 4 chữ số vì 733, 73, 7 cũng là các số nguyên tố. Nhiệm vụ của bạn là viết chương trình nhập dữ liệu vào là một số nguyên N (0< N <10) và đưa ra kết quả là một số siêu nguyên tố có N chữ số cùng số lượng của chúng. Ví dụ khi chạy chương trình: ¿Nhap so N: 4 Cac so sieu nguyen to có 4 chu so la: 2333 2339 2393 2399 2939 3119 3137 3733 3739 3793 3797 5939 7193 7331 7333 7393 Tat ca co 16 so_ Bài 13/2000 - Đếm đường đi Cho hình sau: a) Bạn hãy đếm tất cả các đường đi từ A đến B. Mỗi đường đi chỉ được đi qua mỗi đỉnh nhiều nhất là 1 lần. cool.gif Bạn hãy tìm tất cả các đường đi từ A đến D, sao cho đường đi đó qua mỗi cạnh đúng một lần. c) Bạn hãy tìm tất cả các đường đi qua tất cảc các cạnh của hình, mỗi cạnh đúng một lần, sao cho: - Điểm bắt đầu và điểm kết thúc trùng nhau. - Điểm bắt đầu và điểm kết thúc không trùng nhau Bài 14/2000 - Xây dựng số Cho các số sau: 1, 2, 3, 5, 7 Chỉ dùng phép toán cộng hãy dùng dãy trên để tạo ra số: 43, 52. Ví dụ để tạo số 130 bạn có thể làm như sau: 123 + 7 = 130 Bài 15/2000 - Tô màu Cho lưới ô vuông 4x4, cần phải tô màu các ô của lưới. Được phép dùng 3 màu: Xanh, đỏ, vàng. Điều kiện tô màu là ba ô bất kỳ liền nhau theo chiều dọc và ngang phải khác màu nhau. Hỏi có bao nhiêu cách như vậy, hãy liệt kê tất cả các cách. Bài 16/2000 - Chọn bạn Trong một trại hè người ta tình cờ chọn ra một nhóm 6 học sinh. Chứng minh rằng sẽ tìm được 3 trong số 6 bạn đó sao cho 3 bạn này hoặc đã quen nhau (đôi một) từ trước hoặc chưa hề quen nhau. Em hãy chỉ ra cách tìm 3 bạn đó. Bài 17/2000 - Mã hoá và giải mã Theo quy tắc mã hoá ở bài trên (33/2000), hãy viết chương trình cho phép: - Nhập một xâu ký tự và in ra xâu ký tự đã được mã hóa- Nhập một xâu ký tự đã được mã hoá và in ra sâu ký tự đã được giải mã. Ví dụ khi chạy chương trình: Nhap xau ky tu:¿PEACE Xau ky tu tren duoc ma hoa la:UJFHJ Nhap xau ky tu can giai ma:¿FR Xau ky tu tren duoc giai ma la:AM_ Bài 18/2000 - Số siêu nguyên tố Số siêu nguyên tố là số nguyên tố mà khi bỏ một số tuỳ ý các chữ số bên phải của nó thì phần còn lại vẫn tạo thành một số nguyên tố. Ví dụ 7331 là một số siêu nguyên tố có 4 chữ số vì 733, 73, 7 cũng là các số nguyên tố. Nhiệm vụ của bạn là viết chương trình nhập dữ liệu vào là một số nguyên N(0< N <10) và đưa ra kết quả là một số siêu nguyên tố có N chữ số cùng số lượng của chúng. Ví dụ khi chạy chương trình: ¿Nhap so N: 4 Cac so sieu nguyen to có 4 chu so la: 2333 2339 2393 2399 2939 3119 3137 3733 3739 3793 3797 5939 7193 7331 7333 7393 Tat ca co 16 so_ Bài 19/2001 - Về một ma trận số Mô tả thuật toán, lập chương trình xây dựng ma trận A[10,10] thoả mãn các tínhchất: + A[i,j] là các số nguyên từ 0..9 (1 <= i, j <= 10), + Mỗi số từ 0..9 được gặp 10 lần trong ma trận A, + Mỗi hàng và mỗi cột của A chứa không quá 4 số khác nhau. Bài 20/2001 - Xếp số 1 trên lưới Hãy xếp 16 số 1 lên ma trận 10x10 sao cho nếu xoá đi bất kỳ 5 hàng và 5 cột thì vẫn còn lại ít nhất là một số 1. Nêu thuật toán và lập trình hiển thị ra màn hình kết quả ma trận thoả mãn tính chất trên. Bài 21/2001 - Ghi số trên bảng Trên bảng ghi số 0. Mỗi lần được tăng số đã viết lên bảng thêm 1 đơn vị hoặc tăng gấp đôi. Hỏi sau ít nhất là bao nhiêu bước sẽ thu được số nguyên dương N? Bài 22/2002 - Biểu diễn tổng các số Fibonaci Cho số tự nhiên N và dãy số Fibonaci: 1, 1, 2, 3, 5, 8, .... Bạn hãy viết chương trình kiểm tra xem N có thể biểu diễn thành tổng của của các số Fibonaci khác nhau hay không?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét